Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Final Day Drama tại Parma

Parma

Vào ngày thứ sáu, ngày 16 tháng 5 năm 2014, khi ánh mặt trời mùa xuân chiếu qua cửa sổ văn phòng, tôi đang ngồi ở bàn làm việc, nhìn điều chỉnh đã qua sử dụng của đồng hồ, đếm số giờ trôi qua khi ánh sáng phản chiếu vào khuôn mặt cũ mệt mỏi của nó.

Tôi không mệt mỏi chút nào. Tôi thật sự có cảm giác ngày thứ Sáu đó, nhưng với lý do rất khác so với hầu hết những người khác trong nơi làm việc của tôi. Tối hôm đó, tôi sẽ đi chuyến bay cuối cùng từ Sân bay Quốc tế Glasgow đến Sân bay London Stansted. Buổi chiều đó không phải là lần duy nhất tôi sẽ nhìn đồng hồ trong ngày đó, khi tôi chuẩn bị trải qua một đêm dài và cô đơn tại Sân bay Stansted trước chuyến bay lúc 6 giờ sáng đến Parma. Đây là một chuyến đi mà tôi đã đi nhiều lần, nhưng lần này lại khác biệt. Đêm dài ngủ trên ghế và sàn sân bay đã qua đi, và mặc dù tôi thường rất sợ bay, nhưng hôm đó sự hứng thú đã chiếm lấy tôi và kỳ diệu chữa lành những căng thẳng của tôi. Đây là lý do tại sao.

Mùa giải 2013-2014 là một năm lịch sử đối với các fan của Parma. Đó là năm kỷ niệm 100 năm thành lập của chúng tôi, và kèm theo các hoạt động kỷ niệm khác trên khắp thành phố, chúng tôi cũng đang thưởng thức Antonio Cassano, "món quà" được tặng cho chúng tôi bởi chủ tịch Tommaso Ghirardi. Suốt cả mùa giải, chúng tôi đã không ngừng mạnh mẽ. Roberto Donadoni đã dẫn dắt chúng tôi đến kỷ lục câu lạc bộ với 17 trận bất bại, và câu lạc bộ dường như có sức khỏe tốt. Mọi thứ đều tươi sáng trong vườn Parma. Đó là thời điểm tuyệt vời để là một fan Gialloblu, và cảm giác tốt đẹp về toàn bộ hoạt động đó.

Chiến thắng kỷ lục

Stadio Ennio Tardini

Kỷ lục chiến thắng - kéo dài từ ngày 10 tháng 11 năm 2013 đến ngày 23 tháng 3 năm 2014 - khiến Parma có cơ hội lớn để giành suất dự cúp châu Âu vào ngày cuối cùng của vòng đấu Serie A. Parma sẽ tiếp đón Livorno đang đứng cuối bảng và đã bị xuống hạng, chỉ cần có kết quả tốt hơn Torino khi họ đối đầu với Fiorentina ở Tuscany.

Khi tôi thức dậy vào sáng Chủ nhật, ngày 18 tháng 5, TV Ibis của tôi tự động bật lên với kênh Sky Calcio 24. Mọi người đều nói về năm đội bóng còn tranh cử cúp châu Âu trong đêm đó (Parma, Torino, AC Milan, Lazio và Verona). Sự hào hứng về những gì ngày hôm đang có thể tạo ra là ngay lập tức. Trước đây, tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác như thế này trong các chuyến du lịch đến thành phố này. Thường thì mọi thứ tràn đầy u ám, với Parma đang trong cuộc chiến trụ hạng nào đó. Tôi tự làm mình buồn bã trong khi ăn sáng, đọc Gazzetta di Parma mới nhất kêu gọi sa thải HLV hoặc báo cáo về các cuộc biểu tình của các CĐV. Tuy nhiên, lần này khác biệt.

Niềm hi vọng lan tỏa khắp thành phố. Với trận đấu bóng đá không diễn ra cho đến 20h45, tôi lợi dụng cơ hội để khám phá những xung quanh mà tôi đã quen thuộc. Cờ Gialloblu treo trên ban công. Trẻ em chạy nhảy quanh Piazza Garibaldi, khăn Parma vẫy theo sau khi chúng ném bóng một cách tùy ý trong khi bị Nonna mắng tại chỗ (người cũng nắm một lá cờ Parma trong tay). Có một thứ gì đó trong không khí, thành phố đang tràn đầy niềm tin, tin rằng đêm nay là đêm của họ.

Trận đấu và kỷ niệm

Curva Nord

Khi tôi đi đến Stadio Ennio Tardini, tôi đi theo con đường mà tôi luôn đi bằng đôi chân. Thông thường, trong quãng đường 20 phút đi bộ, bạn chỉ thấy vài người hâm mộ ở đây và đó, nhưng không phải đêm nay. Khi tôi bước ra khỏi cửa chính của khách sạn ở trung tâm thành phố, nơi đó bùng nổ ngay lập tức, trở thành một biển người màu vàng và xanh và những tiếng kêu "FORZA PARMA" vang lên từ những con phố. Khi bước vào sân vận động, tôi lại bị bàng hoàng. Thường thấy sân vận động cũ này chỉ đông nửa, nhưng nay nơi đây tràn đầy. Bên trái tôi là Curva Nord, nơi The Boys 1977 làm náo nhiệt, mở ra vô số biểu ngữ quảng cáo "The Boys 1977". Đó phải là cảm giác như thế nào trong những ngày huy hoàng của những năm 1990, tôi tự hỏi. Tôi đứng đầy tự hào, cảm động nghẹn ngào, nhìn thấy Parma yêu dấu của tôi trỗi dậy từ dưới chân mình, với tiếng hòa âm Verdi của "Aida" đầy cảm xúc.

Toàn bộ trải nghiệm này như một bữa tiệc sinh nhật lớn và một bữa tiệc lớn cho Parma là những gì chúng ta nhận được. Ducali đã vượt qua Livorno đã bị xuống hạng 2-0 nhờ hai bàn thắng của Amauri. Parma trở lại Europa. Khi tôi đứng giữa hàng ngàn người lạ, cảm giác như tôi biết từng người trong số họ. Mọi người ôm nhau, hôn nhau, khi những người đàn ông trưởng thành không còn giấu được nước mắt.

Khi tôi đang hòa mình vào không khí này, một ông ông già, với điếu thuốc cài ở miệng, quấn chiếc khăn Gialloblu cũ và ôm lấy tôi, hét vào mặt tôi "GRANDE PARMA, GRANDE PARMA". Chúng tôi ôm nhau như cha và con. Trong tất cả những năm làm fan bóng đá, tôi chưa bao giờ trải qua niềm vui như thế này. Khi tôi vỗ túi mình để quay video buổi ăn mừng, tôi nhận được tin nhắn từ anh trai tôi ở nhà: "Torino đá hỏng quả penalty ở phút cuối." Tôi phải ngồi xuống, xúc động đến tận cùng, cả khóc lẫn cười trước những gì tôi đang trải nghiệm. Tôi chắc chắn rằng lúc đó, tôi là một trong số ít người trong sân vận động biết về phút cuối mà bi kịch đã diễn ra tại Stadio Artemio Franchi của Fiorentina.

Khi tôi nhìn về phía Curva Nord, pháo sáng và ngọn lửa Gialloblu bùng nổ, bao trùm toàn bộ khán đài sau sân, làm cho thậm chí cảnh ăn mừng trên sân trở nên khó nhìn. Một lần nữa, tôi cảm thấy mình đã quay trở lại quá khứ, trở về những ngày huy hoàng của những năm 1990. Vào Tardini vào tối đó, tôi đi cùng hàng ngàn người lạ. Khi ra về, tôi rời khỏi đó với hàng ngàn người bạn mới khi chúng tôi nhảy múa và tiệc tùng suốt đêm dài. Ngày 18 tháng 5 năm 2014, một đêm tôi sẽ không bao giờ quên với một câu lạc bộ bóng đá tôi sẽ mãi yêu, bất kể tương lai sẽ mang đến gì.